September 20, 2010

አቡነ ፋኑኤል ከሐላፊነታቸው እንዲነሡ ተጠየቀ

  • የሐዋሳ ቅዱስ ገብርኤል ገዳም ሰበካ ጉባኤን በሕገ ወጥ መንገድ ለማስመረጥ የተደረገው ሙከራ በምእመናን ተቃውሞ ከሸፈ
  • ሊቀ ጳጳሱ የአጣሪ ኮሚቴውን ተግባር ለማሰናከል እየጣሩ ነው
(ደጀ ሰላም፤ ሰፕቴምበር 20/2010፤ መስከረም 10/2003 ዓ.ም):-  ለካህናት እና ምእመናን ያላቸውን ንቀት እና አነስተኛ አባታዊ ክብር በተደጋጋሚ በማሳየት የሚታወቁት የሲዳማ፣ ጌዲኦ፣ አማሮ እና ቡርጂ ዞኖች እና ልዩ ወረዳዎች ሀገረ ስብከት ሊቀ ጳጳስ አቡነ ፋኑኤል ሀገረ ስብከቱን ለመምራት ባለባቸው ከፍተኛ የብቃት ማነስ እና ከቅርብ ጊዜ ወዲህ በሀገረ ስብከቱ እየተባባሱ ለመጡት ውዝግቦች መንሥኤ በመሆናቸው ከሐላፊነታቸው እንዲነሡ የሐዋሳ ከተማ ምእመናን ጠየቁ፡፡ ምእመናኑ ከሊቀ ጳጳሱ በተጨማሪ በእርሳቸው አቅራቢነት ከፓትርያሪኩ ልዩ ጽ/ቤት በተጻፈ ደብዳቤ በሕገ ወጥ መንገድ የተሾሙት መልአከ ኀይል አባ ገብረ ጊዮርጊስ አብርሃም ከደብረ ምሕረት ቅዱስ ገብርኤል ገዳም አስተዳዳሪነት ሐላፊነታቸው እንዲወገዱ ጠይቀዋል፤ ይህንኑ ጥያቄ ለሚመለከታቸው የመንግሥት እና የጠቅላይ ቤተ ክህነቱ አካላት አቅርበው እና ተከታትለው የሚያስፈጽሙ የምእመናን ተወካዮችንም መርጠዋል፡፡

ምእመናኑ ከዚህ ውሳኔ ላይ የደረሱት በትናንትናው ዕለት እሑድ፣ መስከረም ዘጠኝ ቀን 2003 ዓ.ም ጠዋት የሐዋሳ ደብረ ምሕረት ቅዱስ ገብርኤል ገዳምን ሰበካ መንፈሳዊ ጉባኤ በቃለ ዓዋዲው ከተመለከተው ውጭ በአቡነ ፋኑኤል ቀጥተኛ ትእዛዝ በተጠቆሙ አስመራጭ ኮሚቴዎች እና በደንቡ ከተደነገገው የምርጫ ሥነ ሥርዐት በተፃራሪ ምርጫውን ለማስፈጸም የተደረገውን ሙከራ ባከሸፉበት ወቅት ነው፡፡ ቀደም ሲል ሊቀ ጳጳሱ በክልሉ የፍትሕ፣ ጸጥታ እና አስተዳደር ጉዳዮች ቢሮ ሐላፊዎች ፊት ተንበርክከው ይቅርታ በመጠየቅ የገዳሙን ሰበካ ጉባኤ ምርጫ የሰበካው መታወቂያ ያላቸው(የሚጠበቅባቸውን አስተዋፅኦ በተወጡ) የአጥቢያው ምእመናን ብቻ ተሳታፊ በሚሆኑበት መልኩ በአግባቡ በመፈጸም ዕርቅ እና ሰላም ለማውረድ ቃል ገብተው እንደ ነበር ተዘግቧል፡፡ የሰበካ ጉባኤው አባላት የሆኑ የፍትሕ እና ልማት ኮሚቴ ሽማግሌዎች ባለፈው ሳምንት ዓርብ አቡነ ፋኑኤል ይህን የዕርቀ ሰላም ስምምነታቸውን በማክበር የሰበካ ጉባኤ ግዴታቸውን ያልተወጡ የእርሳቸው ፈቃድ ፈጻሚዎች እና የማፊያ ቡድኑ አባላት የሆኑ ግለሰቦች በምርጫው ላይ እንዲሳተፉ ከማድረግ እንዲታቀቡ ተማፅነዋቸው ነበር፡፡

ይሁንና ከሀገረ አሜሪካ ኑሯቸው ጀምሮ አምና የጠቅላይ ቤተ ክህነቱን አስተዳደር ለማሻሻል እስከተደረገው የውስጥ ትግል ድረስ ባላቸው መንፈሳዊ እና ማኅበራዊ ግንኙነት(አሁን በሥልጣን ላይ ያለውን መንግሥት አስመልክቶ በኦፌሴል ከተናገሩት ፖሊቲካዊ አቋም ፍጹም ተቃራኒ የሆነ እምነት በማራመድ ጭምር) በቃላቸው ባለማደር የሚታወቁት ሊቀ ጳጳሱ፣ ‹‹እናንተ የእነርሱ መሳተፍ ተገቢ አይደለም የምትሉትን ያህል ሌሎቹ ደግሞ ተገቢ ነው የሚሉበት ሁኔታ አለ፤ የምርጫውን ሂደት በተመለከተ ተቃውሟችሁን እዚያው ማሰማት ትችላላችሁ›› በማለት የዕርቀ ሰላም ስምምነቱን የሚሽር፣ አለመግባባቱን የጠብ መሣሪያ እና የወገናዊነት ማሳያ የሚያደርግ ምላሽ ሰጥተዋቸዋል፡፡

በትናንትናው ዕለት ጠዋት ለ‹አስመራጮቹ› ምርጫው የሚካሄድበት መንገድ ተገቢ አለመሆኑን ተቃውሟቸውን የሚገልጹ የምእመናን ተወካዮችን በእነ ያሬድ አደመ እና በጋሻው ደሳለኝ የተደራጁ የሊቀ ጳጳሱ ደጋፊዎች ለመደብደብ እና ሁከት ለመቀስቀስ ሲጋበዙ የነበረ ቢሆንም ቀደም ብሎ የሁኔታውን ውጥረት የተረዳው የከተማው አስተዳደር ያዘጋጃቸው የጸጥታ ኀይሎች ከምእመናኑ ጋራ በመተባበር ፍጥጫውን አረጋግተዋል፡፡ ከዚህ በኋላ ውይይቱ በመግባባት ቀጥሎ የምእመናን ተወካዮች የሆኑ የአገር ሽማግሌዎች ለተሰብሳቢው ተገቢውን ማብራሪያ ሰጥተዋል፡፡ ማብራሪያውን ተከትሎ የተለያዩ አስተያየቶች የተሰጡ ቢሆንም አብዛኞቹ ሐሳቦች ያተኮሩት እና ጠንክረው የወጡት ግን ሊቀ ጳጳስ አቡነ ፋኑኤል እስከ አሁን በሀገረ ስብከቱ ለሚነሡት ውዝግቦች መንሥኤ እንደሆኑ እና በጊዜ ቆይታም ከአንድ ብፁዕ አባት በሚጠበቅ መልኩ ሀገረ ስብከቱን በመንፈሳዊ ልዕልና እና ሁሉንም በሚያስማማ ተጨባጭ አስተዳደራዊ ክሂል ለመምራት ያላቸው ችሎታ አጠያያቂ እንደ ሆነ መረጋገጡን የተመለከቱ ነበሩ፡፡ አቡነ ፋኑኤል በአዲስ አበባ ከአንድም ሁለት(አንዱ ቪላ ‹የሐዋሳ መንበረ ጵጵስና› እስከ መባል ደርሷል) ቪላዎችን ያሠሩ፣ አንዱን ቪላቸውን እስከ 25‚000 ብር ድረስ የሚያከራዩ፣ ይህም አልበቃ ብሏቸው በሀገረ ስብከታቸው ሥር በሚገኙ ወረዳዎች ከሥራ አስኪያጁ መልአከ ሕይወት ፀሐይ መልአኩ ጋራ ሲዘዋወሩ በስጦታ በሚቀርብላቸው ሳይሆን በቃላቸው ትእዛዝ ቅቤ እና ማር አዘውትረው የሚያስጭኑ፣ ለቤተ ክርስቲያን ቀናዒ ከሆኑ ካህናት፣ ሊቃውንት እና ወጣቶች ጋራ ከመሥራት ይልቅ ማንኛውንም ፍላጎታቸውን ለማስፈጸም ፈቃደኛ የሆኑ ማፊያዎችን የመሰብሰብ እና ከእነርሱም ጋራ የመሥራት ልማድ ያላቸው እንደሆኑ ይነገርላቸዋል፡፡ ከእርሳቸውም ጋራ በዐውደ ምሕረቱ እንዳይቆም የተከለከለውን እና አቡነ ፋኑኤልም ከክልሉ ባለሥልጣናት በተደረገ ውይይት የተስማሙበትን የያሬድ አደመን እግድ ማስፈጸም የተሳናቸው የገዳሙ አስተዳዳሪም መልአከ ኀይል አባ ጊዮርጊስ አብርሃም ለሁከቱ ምክንያት በመሆናቸው እሳቸውም ከሐላፊነታቸው እንዲነሡ ተጠይቋል፡፡

በመሆኑም ምእመናኑ ለሀገረ ስብከቱ መንፈሳዊ አገልግሎት ዕድገት እና ለልማቱ መጠናከር ሲባል የሊቀ ጳጳሱ እና እርሳቸው በሕገ ወጥ መንገድ እንዲሾሙ ያደረጓቸው የታላቁ ደብረ ምሕረት ቅዱስ ገብርኤል ገዳም አስተዳዳሪ ከሐላፊነታቸው እንዲነሡ ከስምምነት ላይ ደርሰዋል፡፡ በመጨረሻም ይህንኑ ጥያቄዎቻቸውን ለሚመለከታቸው የመንግሥት እና የጠቅላይ ቤተ ክህነቱ አካላት በማቅረብ የሚያስፈጽሙላቸውን ተወካዮቻቸውን በመምረጥ ስብሰባውን አጠናቅቀዋል፡፡ ስለዚህም በአገልግሎት ላይ ያለውን የሐዋሳ ደብረ ምሕረት ቅዱስ ገብርኤል ገዳም ሰበካ መንፈሳዊ አስተዳደር ጉባኤ በሰበካ መንፈሳዊ ጉባኤ ደንብ(ቃለ ዓዋዲ) እና በገዳሙ የውስጥ አስተዳደር ከተደነገገው ውጭ ከሀገረ ስብከቱ በተላከ ግለሰብ በተጠቆሙ አስመራጮች ለማካሄድ ታቅዶ የነበረው ምርጫ በገዳሙ አጥቢያ ነዋሪ በሆኑ ምእመናን እና በምእመናኑ በተመረጡ የፍትሕ እና ልማት ኮሚቴ አባላት በገጠመው ጠንካራ ተቃውሞ ምክንያት ሳይሳካ ቀርቷል፡፡ የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን በ1965 ዓ.ም በወጣ ዐዋጅ በካህናት እና ምእመናን ኅብረት በሰበካ ጉባኤ እንድትደራጅ የተደረገው በአስተዳደር፣ በፍትሕ መንፈሳዊ፣ በአገልግሎት እና በምጣኔ ሀብት በኩል በራሷ ሕግ እና ሥርዐት በመመራት እና በመደራጀት እንድትሠራ ለማድረግ መሆኑ ይታወቃል፡፡

ከአንድ ሳምንት በፊት በአቡነ ፋኑኤል በተሰጣቸው ትእዛዝ ከሀገረ ስብከቱ የተላኩት የሰበካ ጉባኤ መምሪያ ሐላፊ ቀሲስ አማረ በገዳሙ አስተዳደር የማይታወቅ የተድበሰበሰ ሪፖርት በሰበካ ጉባኤው ምክትል ሊቀ መንበር አማካይነት እንዲቀርብ ካስደረጉ በኋላ ራሳቸው በዐውደ ምሕረቱ ቆመው ከምእመኑ መካከል ቀድመው ያዘጋጇቸውን ሦስት ግለሰቦች በድርጅታዊ አሠራር እንዲጠቆሙ በማድረግ አስመራጭ ኮሚቴ ሠይመዋል፡፡ በቃለ ዓዋዲው አንቀጽ ስምንት ንኡስ አንቀጽ 1 - 5 እና አንቀጽ ዘጠኝ በተዘረዘረው መሠረት የሰበካውን የምርጫ ሥነ ሥርዐት የሚያስፈጽሙት ከሰበካው ቤተ ክርስቲያን ልዩ ልዩ ቀበሌዎች የተውጣጡ ካህናት፣ ምእመናን እና የሰንበት ትምህርት ቤት ወጣቶች የሚገኙበት ከአምስት ያላነሱ ከዐሥራ አምስት ያልበለጡ ሆነው በካህናት፣ መነኮሳት እና ምእመናን ምልዓተ ጉባኤ በመሠየም ነው፡፡ እኒህ የምልዓተ ጉባኤው ሥዩማን የአስመራጭ ኮሚቴ አባላት በኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ሃይማኖታቸው የታወቁ፣ በሰበካ መንፈሳዊ ጉባኤው ተመዝግበው የሚገባቸውን አስተዋፅኦ የተወጡ፣ በመንፈሳዊነታቸው፣ በግብረ ገብነታቸው እና በአስተዋይነታቸው የታወቁ እንዲሁም በሕገ ቤተ ክርስቲያን የጸኑ መሆን እንደሚኖርባቸው በዚሁ አንቀጽ ንኡስ አንቀጽ ሦስት እና አራት ላይ ተገልጧል፡፡

ይህን ለማስፈጸም ምርጫው ከመካሄዱ በፊት በሰበካው ቤተ ክርስቲያን አስተዳዳሪ ወይም ጉዳዩ በሚመለከታቸው አካላት አማካይነት ለአጥቢያው ካህናት እና ምእመናን ትምህርት እና ቅስቀሳ መደረግ እንደሚኖርበት፣ ጠቅላላ መንፈሳዊ ጉባኤው በቤተ ክርስቲያኑ አስተዳዳሪ እንደሚመራ፣ ጉባኤውም ሕግንና ሥርዐትን ተከትሎ እርስ በርስ በመፈቃቀር፣ በስምምነት፣ በሰላም እና በጸጥታ መፈጸም እና ማስፈጸም እንደሚያስፈልገው፣ ድምፅ የሚሰጥባቸውን ጉዳዮችንም በድምፅ ብልጫ መወሰን እንደሚገባው በንኡስ አንቀጽ አንድ እና ሁለት ላይ ያዝዛል፡፡ ከዚህም ባሻገር በዚሁ አንቀጽ ንኡስ አንቀጽ አምስት እና አንቀጽ 11 ንኡስ አንቀጽ ሦስት መሠረት አዲስ የሰበካ ጉባኤ ምርጫ ከመካሄዱ ከአንድ ወር በፊት በሥራ ላይ የነበረው የሰበካው አስተዳደር ጉባኤ በአገልግሎት ዘመኑ የፈጸማቸውን እና ያስፈጸማቸውን እንዲሁም በዕቅድ የያዛቸውን ተግባራት አጠቃላይ የሥራ እና የፋይናንስ ሪፖርት ለካህናት እና ምእመናን ምልዓተ ጉባኤ ማቅረብ ይጠበቅበታል፡፡ በቃለ ዓዋዲው አንቀጽ 11 ንኡስ አንቀጽ አንድ መሠረት የሀገረ ስብከቱ ሊቀ ጳጳስ በአጥቢያው ቤተ ክርስቲያን የተፈጸመውን ምርጫ የሚያጸደቀው፣ የሚያሻሽለው ወይም የሚሽረው በወረዳ ቤተ ክህነቱ አማካይነት ውጤቱ ከቀረበለት አልያም የምርጫው አፈጻጸም ትክክል ሆኖ ሳያገኘው ሲቀር ጉዳዩን በአስተዳደር ጉባኤ ከተመለከተው በኋላ ነው፡፡

ከአንድ ሳምንት በፊት በነበረው እሑድ በሐዋሳ ደብረ ምሕረት ቅዱስ ገብርኤል ገዳም የሆነው እና የታየው ግን ከዚህ የቃለ ዓዋዲው ደንብ ቢያንስ ገሚሱን እንኳን ያሟላ አልነበረም፡፡ አቡነ ፋኑኤል ከእሑዱ የይስሙላ ትዕይንት በፊት የምርጫ አስፈጻሚዎችን በቀጥታ ልከው የነበረ ሲሆን በምእመኑ ከፍተኛ ተቃውሞ ሕገ ወጥ ተልእኴቸውን ሳያሳኩ መመለሳቸው ይታወሳል፡፡ ከዚህ ትምህርት ያልወሰዱት ሊቀ ጳጳሱ የገዳሙ አጥቢያ ካህናት እና ምእመናን ምልዓተ ጉባኤ ሳይደረግ፣ የምርጫው መካሄድ ታውቆ በቂ ቅስቅሳ እና ትምህርት ሳይሰጥ፣ በሥራ ላይ ያለው ሰበካ ጉባኤ በኀባር የመከረበት የክንውን እና ዕቅድ ሪፖርት ሳይቀርብ፣ በሕገ ወጥ መንገድ ከተሾሙት የገዳሙ አስተዳዳሪ እና ከሰንበት ት/ቤቱ አመራር ጋራ በተያያዘ የተፈጠሩት ችግሮች ተፈትተው የእርስ በርስ ስምምነት፣ ሰላም እና ጸጥታ መስፈኑ ሳይረጋገጥ የሀገረ ስብከቱን ሰበካ ጉባኤ መምሪያ ልኡክ በድንገት በመስደድ ቀድመው ለአስመራጭነት ልከዋቸው የነበሩትን ሦስት ግለሰቦች በቡድናዊ አሠራር እንዲጠቆሙ፣ የተጠቆሙት ግለሰቦች ከኦርቶዶክሳዊነታቸው፣ የሚጠበቅባቸውን አስተዋፅኦ ከመወጣታቸው፣ ከመንፈሳዊነታቸው፣ ግብረ ገባዊነታቸው እና ሞያዊ ብቃታቸው አኳያ የድጋፍ እና ተቃውሞ አስተያየት ሳይደመጥባቸው የቃለ ዓዋዲውን ቃል እና መንፈስ ፈጽሞ በተፃረረ አኳኋን የአስመራጭ ኮሚቴ ተብዬዎች ‹‹ምርጫ›› እንዲካሄድ አድርገዋል፡፡ ሁኔታውን የበለጠ አሳፋሪ የሚያደርገው ደግሞ በዚህ የአስመራጭ ኮሚቴ ተብዬዎች ‹‹ምርጫ›› የተጠቆሙት ሦስት ግለሰቦች ቀደም ሲል በሊቀ ጳጳሱ ተልከው ምእመኑ የተቃወማቸው መሆናቸው እንደ ሆነ የሰበካው ምእመናን ለደጀ ሰላም አስረድተዋል፡፡ በዕለቱ ለቅዳሴ በገዳሙ የተገኙት ምእመናን እና የሰንበት ት/ቤት ተማሪዎች የአስመራጭ ኮሚቴ ተብዬው ‹‹ምርጫ›› ሂደት ሕጋዊ አለመሆኑን ቢቃወሙም ሰሚ እንዳላገኙ በስፍራው የነበሩ ደጀ ሰላማውያን ገልጸዋል፡፡

በሌላ በኩል ይህ ውዝግብ በታላቁ የሐዋሳ ደብረ ምሕረት ቅዱስ ገብርኤል ገዳም ሲፈጠር በአዲስ አበባ የተቀመጡት አቡነ ፋኑኤል ከሀገረ ስብከቱ ሥራ አስኪያጅ ጋራ ቀደም ሲል በሐዋሳ ከተማ ምእመናን ተወካዮች እንዲሁም በገዳሙ ሰበካ ጉባኤና ልማት ኮሚቴ አባላት የቀረበባቸውን የአስተዳደራዊ በደል እና ምዝበራ አቤቱታ እንዲያጣራ በመንበረ ፓትርያሪክ ጠቅላይ ቤተ ክህነት ጽ/ቤት የተሠየመውን አጣሪ ኮሚቴ ተግባር የሚያስናክሉበትን መንገድ በመፈለግ ላይ ነበሩ፡፡ ሊቀ ጳጳሱ የሐዋሳ አጥቢያ አብያተ ክርስቲያን አንዳንድ አስተዳዳሪዎች ወደ መንበረ ፓትርያሪክ ጠቅላይ ቤተ ክህነት ድረስ እንዲመጡ በማዘዝ፣ ‹‹ዕርቅ ፈጥረናል፤ ተስማምተናል፤ አጣሪ ኮሚቴው ይቅር›› ለማሰኘት ሞክረዋል፡፡ ‹‹ዕርቅ ፈጥረናል›› የተባለው ሊቀ ጳጳሱ በክልሉ የአስተዳደር እና ጸጥታ ጉዳዮች ቢሮ ትእዛዝ በባለሥልጣናቱ ፊት ተንበርክከው የበደሏቸውን የምእመናን እና ካህናት ወገኖች ይቅርታ የጠየቁበትን አጋጣሚ ነው፡፡

ይሁንና ይህ ይቅርታ በአባት እና ልጅ መንፈሳዊ ዝምድና የተደረገ በመሆኑ ያለው ዋጋ እንደተጠበቀ ሆኖ በተጨባጭ የተፈጸመው አስተዳደራዊ በደል ደግሞ በአግባቡ ተጣርቶ ሊታወቅ እንደሚገባ አቋማቸውን ገልጸዋል፡፡ በተጨማሪም ሊቀ ጳጳሱ በዘመን መለወጫ ማግሥት ቃሊቲ በሚገኘው ቪላቸው ፓትርያሪኩን ጨምሮ ለቋሚ ሲኖዶስ እና አንዳንድ የአጣሪ ኮሚቴውን አባላት ምሳ መጋበዛቸው ተሰምቷል፡፡ ይህ የአቡኑ ‹የማግባባት› እና ረብ የለሽ የሕዝብ ግንኙነት ምስነት የማጣራት ሂደቱን እንዳያስተጓጉለው የፍትሕ እና ልማት ኮሚቴው አባላት ያደረባቸውን ስጋት ተናግረዋል፡፡



Post a Comment

Blog Archive

የአቡነ ጳውሎስ "ሐውልተ ስምዕ"

ነጻ ፓትርያርክ ምርጫ ቢሆን ኖሮ ማንን ይመርጡ ነበር? እንበልና ሁሉም ነገር ሥርዓቱን ጠብቆ የተከናወነ የእጩዎች ምርጫ ቢሆን ኖሮ፣ አሁን የምናነሣቸው ጉድለቶች ባይኖሩ ኖሮ፣ 6ኛው ፓትርያርክ እንዲሆን የምትመርጡት ማንን ነበር? (ማሳሰቢያ፦ አሁን ያለው ክፍፍል እና የመንግሥት ተጽዕኖ ባይኖር ኖሮ ተብሎ የሚመለስ ጥያቄ ነው። የምን “ባይኖር ኖሮ ነው” የሚል አስተያየት ካለዎትም እናከብራለን።)