July 23, 2009

‹‹ማርቆስ አባታችን እስክንድርያ እናታችን›› ብለን ወደ ቀደመው ድንኳን እንሂድ?

(ደጀ ሰላም፤ ጁላይ 22/2009)

እስካሁን ድረስ ቤተ ክርስቲያንን እየመሩ ያሉ ጳጳሳትን በተመለከተ በአማኙ በኩል ከመንፈስ ቅዱስ በታች የቤተ ክርስቲያን መሪና ጠባቂ የጳጳሳት ጉባዔ ቅዱስ ሲኖዶስ እንደሆነ ይታመን ነበር፡፡ ሰሞኑን በቅዱስ ሲኖዶስ አባላት መካከል ሲካሄድ የቆየውና በፓትርያርኩ ላይ ግልጽ ተቃውሞ ባሰሙ ጳጳሳት ላይ የጉዳት ማድረስ ሙከራ ከተደረገ በኋላ ሐምሌ 10 በስምምነት ተጠናቀቀ የተባለው ስብሰባ ሂደት ግን የሚያመለክተው ከዚህ የተለየ ነው፡፡



በአንዳንድ የቅዱስ ሲኖዶሰ አባላት በሆኑ ጳጳሳት ዘንድ እየታየ ያለው መከፋፈል፣ ለእውነት አለመቆም፣ ከቤተ ክርስቲያኗ ሕግና ሥርዓት ይልቅ ለፓትርያርኩ ሃሳብ ተገዢ መሆን፣ የአባቶችን መንፈሳዊ ዝቅጠት የሚያመለክት ሲሆን ቤተ ክርስቲያኒቱ በቅዱስ ሲኖዶስ እንደምትመራ ለሚያምን እና ለሚመሰክር ምዕመን ሁሉ አንገት የሚያስደፋ ጥቁር የታሪክ ክስተት ነው፡፡ ቤተ ክርስቲያናችንም ሌላ የጨለማ ዘመን ውስጥ እንደምትገኝ በገሀድ ያየንበት ወቅት ነው፡፡

ኦርቶዶክሳዊት ቤተ ክርስቲያን የምትመራው በቅዱስ ሲኖዶስ ነው፡፡ ነገር ግን በአሁኑ ጊዜ ፓትርያርኩ ራሳቸውን እንደ ጣዖት ከሕግ በላይ ካደረጉ፣ አንዳንድ ጳጳሳትም ይህን የሳቸውን ፍላጎት እና የራሳቸውን ጥቅም ለማሟላት ቅዱስ ሲኖዶስን ሕልውናውን ለማሳጣት የሚያውኩ ከሆነ ቤተ ክርስቲናችን ቅዱስ ሲኖዶስ አላት ብሎ መናገሩ በዲያስጶራ ‹‹ሕጋዊ ሲኖዶስ›› ነኝ እያለ ምዕመናንን ግራ ከሚያጋባው አካል አይለይም፡፡ እስካሁን ድረስ አባቶች አሉን፣ “ቅዱስ ሲኖዶስ ቤተ ክርስቲያንን ይጠብቃል” በማለት ነበር በቤተ ክርስቲያን ጥላ ሥር የቆየንው፡፡ እንግዲህ ቤተ ክርስቲያኒቱ በውስጥም በውጪም የወንበዴዎች ዋሻ ከሆነች፣ ወዴት እንሄዳለን?

ከሰሎሞን ቀጥሎ እስራኤልን ይመራ ዘንድ በዙፋኑ የተቀመጠው ሮብአም በላያቸው የተጫነውን ቀንበር እንዲያነሳላቸው እና በመልካም አስተዳደር ሕዝቡን እንዲያገለግል ሲመክሩት አልሰማም ብሎ የአብሮ አደጎቹን ክፉ ምክር በመስማት በላያቸው ባለው ቀንበር ላይ የባሰ ሸክም እንደሚያጸናባቸው ስለተናገረ ህዝቡ ‹‹ሕዝቡ በዳዊት ዘንድ ምን ክፍል አለን? በእሴይም ልጅ ዘንድ ርስት የለንም፡፡ እስራኤል ሆይ ወደ ድንኳኖቻችሁ ተመለሱ፤ ዳዊት ሆይ አሁን የራስህን ቤት ተመልከት፡፡›› በማለት ወደየድንኳኖቻቸው ተመልሰዋል፡፡ ብዙዎችም ዛሬ ይህን በመሰለ የፓትርያርኩ ሕገ ወጥነት እና በአንዳንድ ጳጳሳት ደካማነት ‹‹እግዚአብሔር ሆይ የራስህን ቤት ተመልከት›› በማለት ወደ ሌላ ድንኳን ለመመልከት እየተገደዱ ነው፡፡

ኧረ ለመሆኑ ቤተ ክርስቲያናችን ከመንበረ ማርቆስ፡ ከእስክንድርያ መንበር ተላቃ ራሷን እንድትመራ ከፍተኛ ጥረት ያደረጉ ነገሥታትና ሊቃውንት በ50 ዓመት ታሪክ ውስጥ እንዲህ ዓይነት አሳዛኝታሪክ ሲታይ ምን ይሉ ይሆን? ፓትርያርኩ እንደሮብአም የሚሰሙት ምክር የመሰሎቻቸውን ከሆነ፣ ለእውነት በቆሙ አባቶች ላይ በሕይወታቸው እስከ ማስፈራራት ድረስ ቀንበር የሚጫንባቸው ከሆነ ፓትርያርኩ እና መሰሎቻቸው ቤተ ክርስቲያንን ለመምራት እንኳን መንፈሳዊው ብቃት ዓለማዊ ጥበብም ይጎድላቸዋል፡፡

ቤተ ክርስቲናችን ለ1600 ዓመታት ማርቆስ አባታችን፣ እስክንድርያ እናታችን ብላ ነው በብዙ ውጣ ውረድ ያለፈችው እና እዚህ የደረሰችው፡፡ አሁን ግን የእረኝነት ኃላፊነታቸውን በዘነጉ ፓትርያርክና ጳጳሳት ያለ አባት እና ያለ እናት ሊያስቀሩን በቀን የበቀል ኃይልን፣ በሌሊት ጨለማት ተገን አድርገው ደፋ ቀና እያሉ ነው፡፡ ታዲያ እስራኤላውያን ወደየድንኳኖቻቸው እንደተመለሱ እኛስ አባትና እናት እንደሌለው ሆነናልና ‹‹ማርቆስ አባታችን እስክንድርያ እናታችን›› ብለን ወደ ቀደመው ድንኳን እንሂድ?
(አንድ ደጀ ሰላማዊ እንደጻፉት)

14 comments:

tad said...

If the bishops don't change the way they treat their congregation, I think it worth to have an honest debate before we lose our beloved EOC. I don't want to be surprised any more in the VOA.
Let's also debate about the role of "MENEKOSAT" in EOC. Do they have to be the only bread winners in EOC?. Why the general manager has to be bishop?. What are the criteria for bishophood? KILIL?
A lot of issues to discuss before it is too late.
Thanks

Anonymous said...

Do you know abba paulos was run for patriarchhood representing kilil 1.

Anonymous said...

Dear Anonymous1,
We appreciate your comments, but please give all Deje Selamaweyan something that can good for them, for their Church and for their future. We are here for a serious business not jokes and insults. Make your point.

Anonymous2

Anonymous said...

well said, Specially for those of US form diaspora who choise Enat betekrstian, hard to hear this news.

Anonymous said...

"ፓትርያርኩ እና መሰሎቻቸው ቤተ ክርስቲያንን ለመምራት እንኳን መንፈሳዊው ብቃት ዓለማዊ ጥበብም ይጎድላቸዋል፡፡" መልካም አስተያየት።

ከዚህ ቀደም ችግሩ "ያስተዳደር" ሳይኾን "የኑፋቄ" እንዲያውም "የክህደት" እንደኾነ ለመጠቆም የሞከረ ሰው ነበር። እንደኔ እንደኔ ግን አባ ጳውሎስ መናፍቅም ከሀዲም አይደሉም። ተመራምሮ የሚጠራጠር መናፍቅም ኾነ፣ ተመራምሮ አልቀበልም የሚል ከሀዲ እኮ ስለሚጠራጠረውም ኾነ ስለሚክደው ምስጢር ጥልቅ ዕውቀት ይኖረዋል። ለእኚህ እግዜር በበደላችን ምክንያት ትከሻችን ላይ ለጫነብን ደንጊያ (ወይም ብዙዎች እንደሚሉት "ጣዖት") የሚስማማቸው መግለጫ "ደንቆሮ" ነው--ምናልባት "አጭበርባሪ" ምላሳቸውን እንዳይከፋው፦ "ምላሳም ደንቆሮ" ልበላቸው?

Orthodoxawi said...

I agree with the last Anonymous!

We will stay in our church! Who the hell is Aba Paulos (Gebremedihin) to push us out of our Holy church (EOTC). At least he is getting old, he can't leave forever.

Rather we need to be stronger than before, we need to pray more, stretch our hands to the Almighty.

I am hopeful, GOD will clean his house!

Yikoyen

Anonymous said...

I can not believe anyone eho is serious follower of the church accept this argument. Ethiopian orthodox church who have 8 times the followers of the Alexander church shall no more accept the hagimony of an Arab state for the sake of temporary set backs.

Although I never followed the Diaspora Synod, I will gladly accept them rather than going back to 1600 years medivial darkness. Besides, we see the Diaspora churches are being blessed in so many ways one really wonders if any of it happens without the will of God. Maybe he is trying to tell us something.

May God give us the wisdom and the endurance in these difficult time.

tad said...

"The diaspora churches blessed", you must be joking sir(maddam). Two mistakes don't make one right. I don't buy the argument of Arab, Jew, .... Give us some flesh to chew and swallow.Otherwise why not Alexanderia,Syria,Antioch...

Anonymous said...

+++
dear DS

thank you for day today information.

Please could change the titel of this articl, the main body is ok. But the titel make incomfortable for most us. It indiacte to rutrn again to Coptic church? that is unthinkabel, we will clean our house the help of God. we will become the 'best' christain in the world by what we have now.
So pls change it the topic, even whe I see it, i feel bad.

Egziabher betkristanchinn yitibik

Anonymous said...

በእጃችን ያለውን ወርቅ እንደ ተራ ነገር ቆጥረነው ከጣልነው በኋላ ሌላ አንሥቶ ሲያጌጥበት እንዳንመለከት የእጃችንን ወርቅ ልንንከባከበው ያስፈልገናል።
“በዘመናት መካከል የተገኘ ዘመን የማይሽረው ልዕልና” በሚል ርዕስ እሑድ ሰኔ ፳፰/፳፻፩ ዓ.ም. JUNE 25, 2009 በደብረ ሰላም መድኃኔዓለም የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን ሚኒያፖሊስ ሚኒሶታ ጽፌ ያነበብኩትን ጽሑፍ ለደጀ-ሰላሞች ልኬው ነበር፤ ብዙዎችም እንዳነበባችሁት ግልጽ ነው። በዚያ ጽሑፍ ላይ ካሰፈርኳቸው ነጥቦች መካከል ጥቂቶቹን ደግሞ መግለጽ ግድ ይላልና ለመንደርደሪያ ያህል ከጽሑፉ ጥቂቱን ወስጄ ሌላ ጥቂት ጽሑፍ ደግሞ ለመጻፍ ጊዜውና ሰዓቱ በመሆኑ ብዕሬን አንሥቻለሁ፦
እኛ ደረሰብን የምንለው መከራ እና ችግር በአባቶቻችን ላይ ከደረሰው መከራ ጋር ሲነፃፀር የሰማይና የምድር ያህል ልዩነት አለው። ያለተስፋ ያልተወን አምላክ ተስፋ ቆርጠን እንዳያገኘን በውል ልናስብበት ይገባል። ሐዋርያው ቅዱስ ጳውሎስ ለገላትያ ክርስቲያኖች በነጻነት ልንኖር ክርስቶስ ነጻነት አወጣን፤ እንግዲህ ጸንታችሁ ቁሙ እንደ ገናም በባርነት ቀንበር አትያዙ። ብሎ እንደተናገራቸው እኛም ነጻነትን ካገኘን በኋላ ዳግም ወደ ባርነት እንዳንሄድ የተከፈለውን ዋጋ ዞር ብለን የምንመለከትበት አንገት እና አርቀን የምናይበት የሃይማኖት መነፅር ያስፈልገናል። በጠባቡ በር ለመግባት በብዙ መፈተናችን ዳግም ባርነትን እንድንመኝ ሊያደርገን አይገባም። ልዑል እግዚአብሔር በብዙ መፈተናቸውን እና መቸገራቸውን አውቆ ከግብፅ ባርነት እና ከፈርዖን ሠራዊት ያስጣላቸው እስራኤላውያን ወደፊት የሚያገኙትን ተስፋ ከተስፋ ሳይቆጥሩት ለዕለት ያጋጠማቸውን ፈተና ብቻ ለመወጣት ሲሉ ወዳለቀሱበት እና ወደተዋረዱበት ምድር ለመመለስ ጉምጉምታን አሰሙ። በግብፃውያን ፊት ተንቀው እና ተረግጠው፤ ልጆቻቸውን በግፍ አጥተው እና ጉልበታቸውን ጨርሰው የበሉትን ምግብ ዳግም ሊበሉት አስፈለጋቸው። እግዚአብሔር ያዘጋጀላቸው ምድር ማርና ወተት የሚያፈስ መሆኑን ማስተዋል ተሳናቸው። በግብፅ ያለ ዋጋ እንበላው የነበረውን ዓሣ፥ ዱባውንም፥ በጢኹንም፥ ኩራቱንም፥ ቀዩንም ሽንኩርት፥ ነጩንም ሽንኩርት እናስባለን፤ አሁን ግን ሰውነታችን ደረቀች፤ ዓይናችንም ከዚህ መና በቀር ምንም አታይም። ማለትን ጀመሩ። ዛሬም በብዙ መሥዋዕት ለዚህ የደረስንበትን ነፃነታችንን ጥቂት ፈተና አሸንፎን ከሃምሳ አመታት በፊት እንደነበረው ዓይነት ኑሮን ዳግም ለመኖር መመኘት አያስፈልገንም። ትናንት የገበርነውን ግብር ዛሬም ለመገበር፤ ትናንት የኖርነውን ኑሮ ዛሬም እንደገና ለመኖር መመኘት ከችኩልነት የመጣ ውሳኔ እንጂ ከማስተዋል የመጣ አይደለም። ወደ ግብፅ ሲሄዱ በግብፅ በረሐ ወድቀው የቀሩትን የቅዱሳን አባቶቻችንን ድካም በዓይነ ሕሊና ማየት ይኖርብናል። በመጨረሻም ልዑል እግዚአብሔር ዮርዳኖስን እያሻገረ የሕይወት መንገድ እንደሰጣቸው ባለታሪኮች፣ በዮርዳኖስ ባሕር ገብተው ከቁስላቸው እና ከለምጻቸው እንደተፈወሱት አገልጋዮች ለኢትዮጵያ ምድር እና ለኦርቶዶክስ እምነታችንም ዮርዳኖስን በደረቁ እያሻገረ ወደ ሕይወት እና ወደ ሰላም መንገድ ይምራልን። አለበለዚያም ቁስለኛው እንደተፈወሰበት ለምፃሙ እንደነጻበት የዮርዳኖስ ባሕር እኛም ከባሕሩ ገብተን ከጸብ እና ከክርክር፣ ከመለያየትና ከአለመግባባት፣ ካለመተማመንና ካለመከባበር፣ ቁስልእንፈወስ። በእጃችን ያለውን ወርቅ እንደ ተራ ነገር ቆጥረነው ከጣልነው በኋላ ሌላ አንሥቶ ሲያጌጥበት እንዳንመለከት የእጃችንን ወርቅ ልንንከባከበው ያስፈልገናል።
“ማርቆስ አባታችን እስክንድርያ እናታችን” ብለን ወደ ቀደመው ድንኳን እንሂድ? የሚለው ጥያቄ መሰልና እውነትም እንሂድ የሚያስብል ተጽዕኖን ሊያስከትል የሚችል ጽሑፍ በመሆኑ የድርሻዬን ለመወጣት እንዲህ እላለሁ፦ አስቀድሜ በዚህ ርዕስ ሥር ከተጻፉት ጽሑፎች መካከል አንድ ወንድም/እኅት ከጻፈው/ችው ኃይለ ቃል ለመነሣት እፈልጋለሁ። በአሁኑ ሰዓት ሊባል የሚገባው ቃል ስለሆነ የተጻፈውን ሙሉ የእንግሊዝኛ ቃል አስፍሬዋለሁ። ቆራጥ እና በሳል አመለካከት ያለው ሰው ጽፎታልና። I can not believe anyone who is serious follower of the church accept this argument. Ethiopian orthodox church who have 8 times the followers of the Alexander church shall no more accept the hegemony of an Arab state for the sake of temporary set backs. May God give us the wisdom and the endurance in these difficult times. ምንጊዜም ቢሆን ዘርፈ ብዙ ችግር ዘርፈ ብዙ መፍትሔ እንደሚኖረው ግልጽ ነው። የአስተዳደር ችግር መኖሩ ይፋ ሲወጣ እንዴት አድርገን ወደ መፍትሔ መሄድ እንደሚገባን ሁኔታዎችን ማመቻቸት ሲገባ ቤታችንን ለቀን እንሂድ ማለት እና ቀድሞ ወደነበርንበት ባርነት እንመለስ ማለት አግባብ አይደለም። ችግሩ ሳይታወቅ እንደተዳፈነ ቢቀር ኖር እዚያው ችግር ውስጥ ገብተን እንርመሰመስ ነበር፤ አሁን ግን እንቆቅልሹን ለመፍታት ምን እናድርግ ማለት ሲገባን ችግር መቋቋም ከብዶን ወደ ተስፋ መቁረጥ ማምራት የለብንም። ዕውር ዓይንህ ነገ ይበራልኻል ሲባል “ዛሬን እንዴት አድሬ” አለ እየተባለ የተተረተው ተረት በእኛ ላይ መፈጸም የለበትም። ከሦስት ወራት በኋላ የሚኖረው ስብሰባ አባቶቻችን በእምነታቸው ጸንተው ከተገኙ ብርሃን የማናይበት ሁኔታ አይኖርም። ሲኖዶስ ከሁሉም የበላይ መሆኑ ተረጋግጦ ሥራ የሚሠራበት፣ ሙስና የሚጠፋበት እና ቤተ ክርስቲያን የምታድግበት ጊዜ ቅርብም ባይሆን ሩቅ አይደለም። ከመስመር የወጣውን አሠራር ወደ መስመሩ ለማስገባት የሚፈጀው ጊዜ አድካሚ ነው እንጂ ፍጹም አይቀሬ ነው። ጥያቄውን አስፈሪ እና ከባድ ያደረጉት ጥቅመኞች ናቸው እንጂ በስብሰባ ላይ አጀንዳ ተቀርጾ በእነኝህ አርእስተ ነገሮች ላይ እንወያይ እና መፍትሔ እንስጥባቸው ማለት ወትሮውኑ አከራካሪና ዱላ የሚያማዝዙ መሆን አልነበረባቸውም። አሁንም የተያዘው አጀንዳ ለውሳኔ መድረስ ሲገባው ለሦስት ወር ቢቀጠርም ሦስቱን ወር ሦስት ቀን አድርጎ ቆጥሮ መጠበቅ እና አባቶቻችንን እግዚአብሔር ለስብሰባው እና ለዘለቄታው የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን ጥበብ፣ ዕውቀትና ማስተዋል እንዲሰጣቸው በአንክሮ ልንጸልይ ይገባናል። ይቆየን።

Anonymous said...

Endewim Ke-Eskenedria yemeleyetachin gife hono sayehone ayekerem lezeh yabekan.

Anonymous said...

Dear Readers,
I recommend Every reader here to read a Book titled “ Come Across and Help Us”, Book one by HisGrace Antonius Markos. A Coptic Bishop, who served as a Medical doctor in Ethiopia during the era of Emperor HaileSellaise. He served in the Hospitals of Asmara, Debre Birhan and Addis Ababa Hospitals.
He was one of the pioneers in the establishment of Sunday School in Ethiopia. Being close to the church at that time, especially to HH Abune Basilios and Abune Tawifilos, he used to give various suggestions which the Church fathers at that time implemented.
The book talks about how the problem not only in the church but the in the Country as a whole started.
It talks about the Prophecy that was being said at that time in Ethiopia if the Ethiopian Orthodox church separates herself from the See of Saint Mark.
It talks about how the church fathers at that time didn’t implement the agreement that they signed between the Mother church and the Ethiopian Orthodox church.
I recommend to everyone to read the book and Judge what happened at that time and see what is happening now as a consequence of it.
My own Saying:
Most of us say we shouldn’t be ruled by an outsider. But I say, this is not politics. This is the saying of the early Church fathers. Our fathers have been under the Blessed see of Saint Mark for 1600 years. The whole Nation was blessed. The Monasteries, the Holy Monks, the priesthood, the entire congregation was heavenly and spiritual.
We shouldn’t look the matter of the Sprit in the eye of logic.
It is our duty to follow and obey His ways.
As some say, the Coptic church used to send one or two Bishops for the entire Nation. And Even the Bishop they send doesn’t know the language of the country. But the situation would have been different if we were under the see of Saint Markos. The Copitc Pope now is very well aware of the situation in Ethiopia and would have appointed Ethiopian Bishops not Coptic Bishops. But we would have lost the blessing of being under the Holy See and close patron of Saint Mark and Coptic Church.
Dear reader,
we are now being disconnected with so many Spiritual traditions and very essential Spiritual rites just because we distance ourselves away from the mother church. To mention a few: The rite of monkhood, the whole administration of monasteries, the selection and ordination to the priesthood, the administration of the patriarchate, the rite of preparing and administering some Church Sacraments , this are only a few.
All is a matter of Obedience. And we have seen how obedience bears a fruit of Blessing. We are a free and Independent Nation. But, it was the will of God that we Ethiopians be under the see of Saint Markos. If that is His will, we should accept.
This is a matter of Spirit. Nobody is superior to anybody. If they (Copts) or we (Ethiopians) think like this, both of us were /are wrong.
Forgive me.

kussarro said...

simple!!!!!!!!!!!!

as an orthodox christian i belive that nationality does not reward me heaven .but, being a good follower of JESUS and his will do. i love my country and i proud of it however i do not mix this with my christianity.
i love my LORD more than i love any other things .i accept real follower of our LORD with in our true faith as a spritual father. As far as i am conserned his nationality dose not afect me if he is a true christian.Saint PETER is my POP, Saint Atnatios too. Why not POP Shnouda III ?
Mtsahaf eyetesbeke new . Yattanew menfesawi meri new. i couldn't find real spretual leder anywhere (whether in home or in diaspora )in a single church .

Anonymous said...

Selam everybody,
Going back to Alexandria?
I sometimes believe in conspirecy theories.And this notion of going back to Egypt is one of them.
There is a parallel story that was being disseminated by the leaders in Ethiopia that suggested:if they were not in power,the country would disintegrate.If Abune pawulos is not in power, we will go back to Egypt since we can not administer ourselves.Well,those of you who are not able to do so can request asylum in Egypt.But the rest of us know how to do our job at home.If what or who comes after I leave is worse, I will be perceived as better could be one of the two reasons behind this behind the curtain approach;the second being mercinery! Infact,historically, we had bishops sent to us from Egypt,thanks to Atse Hailesilassie who worked hard to keep us independent,our church never ever go back to a situation that tantamount to slavery.Instead lets live in hope and see what GOD will do.

Blog Archive

የአቡነ ጳውሎስ "ሐውልተ ስምዕ"

ነጻ ፓትርያርክ ምርጫ ቢሆን ኖሮ ማንን ይመርጡ ነበር? እንበልና ሁሉም ነገር ሥርዓቱን ጠብቆ የተከናወነ የእጩዎች ምርጫ ቢሆን ኖሮ፣ አሁን የምናነሣቸው ጉድለቶች ባይኖሩ ኖሮ፣ 6ኛው ፓትርያርክ እንዲሆን የምትመርጡት ማንን ነበር? (ማሳሰቢያ፦ አሁን ያለው ክፍፍል እና የመንግሥት ተጽዕኖ ባይኖር ኖሮ ተብሎ የሚመለስ ጥያቄ ነው። የምን “ባይኖር ኖሮ ነው” የሚል አስተያየት ካለዎትም እናከብራለን።)